Nhà cổ di sản Vân đường phủ ở Sài Gòn


20 năm sau lúc học fake Vương Hồng Sển mất, căn nhà vẫn mang dáng dấp thượng cổ với các đồ vật trang hoàng đầy dấu ấn thời gian.


|| Bạn có thể xem thêm: đặt vé máy bay đi Đà Nẵng

du hý Sài Gòn khám phá nhà cổ di sản Vân đường phủ

Căn nhà tại số 11 Nguyễn Thiện Thuật (phường 14, quận Bình Thạnh, TP HCM) vốn là tư gia của nhà văn hóa Vương Hồng Sển, được cụ đặt tên là Vân Đường phủ (Vân Đường là một trong những bút hiệu của cụ, gồm Anh Vương, Vân Đường, Đạt Cổ Trai). Đây là ngôi nhà cổ có 5 gian, 2 chái, ngang 15 m, sâu 20 m, tọa lạc trên diện tích 750 m2.Căn nhà tại số 11 Nguyễn Thiện Thuật (phường 14, huyện Bình Thạnh, TP HCM) vốn là tư gia của nhà văn hóa Vương Hồng Sển, được cụ đặt tên là Vân tuyến đường phủ (Vân tuyến phố là 1 trong những bút hiệu của cụ, gồm Anh Vương, Vân trục đường, Đạt Cổ Trai). Đây là ngôi nhà cổ sở hữu 5 gian, 2 chái, ngang 15 m, sâu 20 m, tọa lạc trên diện tích 750 m2.
Sinh thời, cụ Vương đã bỏ công tìm kiếm và mua nguyên căn từ một vùng ven miệt Phú Xuân - Nhà Bè về dựng lại gần khu vực chợ Bà Chiểu năm 1952.sinh thời, cụ Vương đã bỏ công tìm kiếm và sắm nguyên căn từ một vùng ven miệt Phú Xuân – Nhà Bè về dựng lại gần khu vực chợ Bà Chiểu năm 1952.
Cụ bỏ nhiều công sức tạo bồi để căn nhà mang dáng dấp cổ xưa, với những vật dụng trang trí đầy dấu ấn thời gian . Ngày 9/12/1996, cụ Vương từ trần, linh cữu của cụ được quàn tại đây. Hiện, trong gian nhà chính treo nhiều di ảnh của cố học giả, trong đó có bức ảnh chụp cụ ngồi trước thềm nhà.Cụ bỏ rộng rãi công sức tạo bồi để căn nhà có dáng dấp cổ xưa, mang các đồ vật trang trí đầy dấu ấn thời gian . Ngày 9/12/1996, cụ Vương chết thật, linh cữu của cụ được quàn tại đây. Hiện, trong gian nhà chính treo phổ thông di ảnh của cố học giả, trong chậm triển khai có bức ảnh chụp cụ ngồi trước thềm nhà.
20 năm sau cụ Vương mất, căn nhà vẫn giữ được khá nguyên vẹn hình dáng. Những chiếc cột lớn chắc chắn, vững chãi đỡ kết cấu phức tạp của ngôi nhà.20 năm sau cụ Vương mất, căn nhà vẫn giữ được khá nguyên lành dạng hình. các chiếc cột lớn chắc chắn, vững chãi đỡ kết cấu phức tạp của ngôi nhà.
Mặt trước và bên trong nhà cổ là vô số cấu trúc, hoa văn chạm trổ công phu mang nét cổ xưa.Mặt trước và bên trong nhà cổ là ti tỉ cấu trúc, hoa văn chạm trổ công phu với nét cổ xưa.
Kèo của ngôi nhà được làm từ những thanh gỗ lớn chắc chắn, điêu khắc nhiều họa tiết tinh xảo.Kèo của ngôi nhà được làm từ các thanh gỗ lớn vững chắc, điêu khắc rộng rãi họa tiết tinh xảo.
Không gian bên trong được bố trí nhiều ô lấy ánh sáng từ hai bên hông, trên các mái.không gian bên trong được bố trí rộng rãi ô lấy ánh sáng từ hai bên hông, trên các mái.
Song gỗ hai cánh cửa phía sau mang dáng dấp kiến trúc truyền thống của nhà cổ người Việt, và vẫn còn chắc chắn.Song gỗ hai cánh cửa phía sau với dáng dấp kiến trúc truyền thống của nhà cổ người Việt, và vẫn còn kiên cố.

Khu giếng trời phía sau ngôi nhà vẫn còn một bể cá trước đây cụ Vương Hồng Sển nuôi. Khi cụ còn sống, khuôn viên căn nhà rợp bóng cây xoài, sa pô chê, sầu riêng và những cây mai cổ thụ.Khu giếng trời phía sau ngôi nhà vẫn còn 1 bể cá trước đây cụ Vương Hồng Sển nuôi. khi cụ còn sống, khuôn viên căn nhà rợp bóng cây xoài, sa pô chê, sầu riêng và các cây mai cổ thụ.
Hai gian phụ phía sau đối diện nhau là các lớp mái được lợp hài hòa.2 gian phụ phía sau đối diện nhau là những lớp mái được lợp hài hòa.
Các gian đều được lợp ngói đỏ cổ kính. Những viên gạch âm dương màu ngọc bích hiếm có được gắn dọc dưới mái hiên. Các tạp chí danh tiếng trên thế giới như Time, Newsweek từng đến tìm hiểu, giới thiệu về ngôi nhà chứa đựng nhiều giá trị văn hóa này.những gian đều được lợp ngói đỏ cổ kính. các viên gạch âm dương màu ngọc bích hi hữu với được gắn dọc dưới mái hiên. những tạp chí danh tiếng trên thế giới như Time, Newsweek từng tới Đánh giá, giới thiệu về ngôi lầu xanh chứa đa dạng giá trị văn hóa này.
Hai bên sườn ngôi nhà cổ gắn những ô tròn lấy ánh sáng. Bức tường và những thanh vì kèo còn khá vững chắc.hai bên khung ngôi nhà cổ gắn những ô tròn lấy ánh sáng. Bức tường và những thanh vì kèo còn hơi cứng cáp.

Nhiều thanh gỗ ngôi nhà được tháo dỡ chất thành đống phía sau. Hiện tại cháu nội của cụ Vương đang sinh sống trong căn nhà cổ này.đa dạng thanh gỗ ngôi nhà được dỡ chất thành đống phía sau. ngày nay cháu nội của cụ Vương đang sinh sống trong căn nhà cổ này.

|| Bạn có thể tham khảo: visa nga gia re
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét